Nhiêu khê chuyện kiểm tra cao trình 600m đường ở Cần Thơ

Nhiêu khê chuyện kiểm tra cao trình 600m đường ở Cần Thơ

Nhiêu khê chuyện kiểm tra cao trình 600m đường ở Cần Thơ

Hai đơn vị vào cuộc kiểm tra, tiếp tục thuê thêm đơn vị thứ 3, thế nhưng đã hơn 2 tháng trôi qua nghi vấn của người dân về cao trình 600m đường, thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 vẫn chưa có lời đáp.

Điểm đầu 600m đường, thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 được người dân đặt nghi vấn về cao trình không đạt theo hồ sơ thiết kế

Ngay khi đoạn đường 600m vừa được thảm nhựa giai đoạn 1 (thuộc gói thầu CT3-PW-2.5, đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 – Dự án 3, phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị), người dân bắt đầu đặt nghi vấn về cao trình thi công không đạt theo hồ sơ thiết kế.

Cụ thể, người dân cho rằng chỉ nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cao trình của đoạn đường mới này chỉ xấp xỉ với mặt đường Cách Mạng Tháng Tám hiện hữu. Trong khi đó, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn này thường ngập sâu mỗi khi thủy triều lên. Đáng nói, đoạn đường này ngoài chức năng là đường giao thông còn là tuyến đê bao quan trọng bảo vệ hàng ngàn hộ dân trong vùng lõi đô thị TP Cần Thơ trước áp lực của triều cường từ sông Hậu.

Đầu tháng 4-2021, UBND TP Cần Thơ đã có chỉ đạo Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư) tiến hành kiểm tra cao trình 600 đường tại gói thầu CT3-PW-2.5 theo phản ánh của người dân. Ngoài ra, nhằm đảm bảo khách quan, UBND TP Cần Thơ còn yêu cầu thuê thêm đơn vị độc lập để kiểm tra.

Đến đầu tháng 5-2021, Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ công bố kết quả kiểm tra (số 644/BC-BQL) cho rằng: “Cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.

Thế nhưng, bất ngờ tại một báo cáo khác (số 573/BC-BQL), Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ lại cho kết quả mốc cao độ GPS-08 do đơn vị thi công sử dụng có giá trị thấp hơn cao độ Quốc gia là 0.537cm, tương ứng với cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 thấp hơn nửa mét so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Người dân cho biết, nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cao trình 600m đường thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 "có vấn đề"

Đứng trước 2 kết quả kiểm tra hoàn toàn khác nhau, người dân bắt đầu hoài nghi về tính minh bạch, khách quan trong công tác kiểm tra tại gói thầu này.

Đến tháng 6-2021, Ban Quản lý ODA Cần Thơ tiếp tục thuê thêm 1 đơn vị (đơn vị thứ 3) là Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam, để tiến hành kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5.

Giải thích cho lần thuê này, ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý ODA Cần Thơ cho biết: “Mình không thể thuê đơn vị ở ngoài, mà phải thuê đơn vị trực thuộc cơ quan quản lý nhà nước...".

Trong khi đó, đơn vị được thuê để đo đạc kiểm tra trước đó là Công ty TNHH TCT-MAP, tại báo cáo 573 nêu rõ: “Để có cơ sở kiểm chứng cao độ thực tế mốc GPS-08, Ban quản lý dự án đã thuê đơn vị tư vấn độc lập (có chức năng pháp lý về đo đạc lập bản đồ theo quy định) để thực hiện đo đạc thực tế mốc GPS-08 so với mốc cao độ Quốc gia tại khu vực TP Cần Thơ”.

Rõ ràng, chính Ban Quản lý ODA Cần Thơ đã xác định đơn vị TCT-MAP có chức năng pháp lý về đo đạc thì sao lại phải thuê thêm đơn vị thứ 3? Chi phí đo đạc này ai sẽ phải chịu?

Ban Quản lý ODA Cần Thơ là đơn vị được UBND TP Cần Thơ giao trọng trách chủ đầu tư của nhiều dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư lớn. Thế nhưng, chỉ việc kiểm tra cao trình của 600m đường lại tỏ ra khá nhùng nhằn và nhiêu khê, không khiến người dân nghi ngờ về năng lực quản lý, điều hành của Ban này.

Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm:

Ô Môn làm đẹp đô thị đón Tết
Ô Môn làm đẹp đô thị đón Tết

Thời điểm này, quận Ô Môn đang tập trung cao độ cho công tác...

Chung cư Cần Thơ có phát triển đúng với tốc độ đô thị hóa hay không?
Chung cư Cần Thơ có phát triển đúng với tốc độ đô thị hóa hay...

Ở một nơi đang có tốc độ đô thị hóa như Cần Thơ thì các...

Nam A Bank Cần Thơ khai trương trụ sở mới, điểm nhấn cho Đồng Bằng Sông Cửu Long
Nam A Bank Cần Thơ khai trương trụ sở mới, điểm nhấn cho Đồng Bằng...

Nam A Bank Cần Thơ khai trương trụ sở mới đáp ứng nhu cầu...

Cần Thơ chọn xong chủ đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Cần Thơ chọn xong chủ đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ...

Dự án thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ...

Cần Thơ: 5 dự án sẽ được phân bổ 1.370 tỉ đồng vốn đầu tư công
Cần Thơ: 5 dự án sẽ được phân bổ 1.370 tỉ đồng vốn đầu tư công

Trong 5 dự án được thống nhất giao chi tiết vốn đầu tư công...

Các công trình giao thông trọng điểm nâng tầm bất động sản Vĩnh Thạnh – Cần Thơ
Các công trình giao thông trọng điểm nâng tầm bất động sản Vĩnh...

Với vị trí giao thoa giữa hai thành phố năng động vùng ĐBSCL...

Mạnh tay vay ngân hàng đầu tư đất, nữ nhân viên văn phòng cay đắng nhận ra bài học: "Phải biết tự lượng sức"
Mạnh tay vay ngân hàng đầu tư đất, nữ nhân viên văn phòng cay đắng...

Sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư đất là lựa chọn...

Cần Thơ sẽ có thành phố sân bay khoảng 10.000ha
Cần Thơ sẽ có thành phố sân bay khoảng 10.000ha

Cần Thơ sẽ có thành phố sân bay khoảng 10.000ha, Thông tin này...

Liên hệ ký gửi nhà đất